TTO - Không chỉ đơn thuần là việc lập ra một trang web,
đưa chúng lên mạng Internet và xem đó là đã vận hành website. Nó sẽ
thất bại, không đạt hiệu quả nếu không tránh được các lỗi thường gặp khi
thiết kế website.
Lập kế hoạch thiết kế website luôn là điều cần thiết nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động của website đó, nhất là đối với doanh nghiệp - Ảnh minh họa: Internet |
Website không còn là điều xa lạ với người dùng Internet
tại Việt Nam, là kênh cập nhật thông tin, giao lưu, giải trí thường
xuyên. Đối với doanh nghiệp, website là cánh cửa quan trọng tiếp cận
khách hàng, đối tác và thị trường. Tuy nhiên, theo Báo cáo Chỉ số Thương
mại điện tử 2012 do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) công bố, có 42%
trong tổng số 3.193 doanh nghiệp tham gia khảo sát đã xây dựng website
trong năm 2012.
Con số 3.193 doanh nghiệp khảo sát chiếm tỉ lệ ít ỏi so
với tổng số lượng doanh nghiệp tại Việt Nam nhưng tỉ lệ 42% là con số
đáng chú ý, cho thấy vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa thật sự hiểu và đầu
tư đúng cho website của mình. Chưa kể đến các website bị "bỏ hoang"
không cập nhật thông tin thường xuyên sau khi trực tuyến.
Ngày nay, các website đóng nhiều vai trò và như một
cổng thông tin (tin tức, nội dung, kinh doanh thương mại, liên hệ, quảng
bá...) của các công ty, và là thành phần "phải có" được ưu tiên hàng
đầu. Ở phạm vi là một doanh nghiệp nhỏ, website rất quan trọng cho việc
quảng bá và xây dựng thương hiệu. Một sai lầm trong xây dựng website
cũng có thể khiến các khách hàng tiềm năng và có giá trị quay lưng.
Để đáp ứng những mong muốn của các khách hàng tiềm năng
khi tìm đến website công ty của bạn, cần đảm bảo cung cấp đủ những
thông tin, nội dung và trải nghiệm phù hợp. Website bỏ nhiều chi phí
thiết kế nhưng không có bước đi đúng sẽ không chỉ mất chi phí mà còn ảnh
hưởng đến hình ảnh công ty và các nguồn lợi khác.
Bài viết không mô tả các tiến trình phát triển website,
chỉ tập trung vào các lỗi thường gặp cần tránh khi thiết kế một website
doanh nghiệp vừa và nhỏ.
1) Bỏ qua đối tượng mục tiêu
Tương tự khi xây dựng sản phẩm, dịch vụ, bạn cần nhắm
đến đối tượng khách hàng mục tiêu khi phát triển website. Khảo sát luôn
là điều cần thiết, và các liệt kê, khoanh vùng thị trường mà bạn muốn
hướng tới, website sẽ được tối ưu phù hợp hơn cho nhu cầu của đối tượng
khách hàng mục tiêu.
Nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ gia tăng tỉ lệ thành công cho một website doanh nghiệp - Ảnh: Internet |
Một ví dụ, nếu website về thời trang, phục vụ cho quý
cô tuổi từ 18-30, bạn cần chú trọng chọn màu sắc và hình ảnh trẻ trung,
tương thích với duyệt web trên thiết bị di động. Khi website hướng tới
đối tượng lớn tuổi hơn, kích cỡ font chữ cần lớn hơn, chú trọng vào
những thao tác trải nghiệm khi lướt web dễ dàng hơn.
Do đó, khảo sát đối tượng mục tiêu là cần thiết, và
không nên nhắm đến tất cả. Khi muốn làm hài lòng tất cả mọi người, bạn
sẽ không làm hài lòng ai cả.
Một mẹo khác khi bạn không thực hiện khảo sát ban đầu,
hãy thống kê và theo dõi lượng truy cập vào website đang có, khảo sát
lại những khách truy cập thực sự ở độ tuổi nào, giới tính, trình duyệt
web, vùng miền, thói quen lướt trên website... để điều chỉnh lại giao
diện, hoạt động của website. Có nhiều công cụ thống kê và phân tích
lượng truy cập, Google Analytics miễn phí và rất hữu dụng.
Website có thiết kế quá mức cần thiết
Một website động trên nền flash, hình ảnh chớp nhoáng
trên nền nhạc ấn tượng thật sự không ấn tượng hay tạo được hiệu quả
marketing cho website của bạn. Khách truy cập ngày nay không còn dễ tính
dành thời gian ngồi xem tất cả những chuyển động đồ họa đó, họ chỉ dành
vài giây, và chỉ vài giây để xem nhanh thông tin cần thiết. Cần đảm bảo
họ có được đầy đủ thông tin cần thiết từ website của mình trong vài
giây đó, giúp họ thật sự thoải mái, dễ tìm đến nội dung mình cần.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, khi một khách truy
cập đến với website công ty của bạn, họ có thể đã biết điều họ cần xem
và có thể thoát bất cứ lúc nào. Do đó, đừng bắt họ phải tìm kiếm quá
nhiều, ta cứ tạm gọi "hãy dâng tận miệng".
2) Khách truy cập sẽ làm gì kế tiếp?
Một khách truy cập vào website thì đó cũng là một khách
hàng tiềm năng của công ty. Nhưng bạn có xác định rõ được điều quan
trọng: bạn muốn họ làm gì kế tiếp sau khi họ vào trang chủ website? Mua
hàng, liên hệ, đăng ký nhận thư điện tử cập nhật (newsletter) hay điều
gì?
Trả lời được câu hỏi trên, bạn sẽ hướng khách hàng tiềm
năng theo đó. Cần xác định hành động diễn ra ngay lập tức trên trang
chủ hoặc trên các trang của một website. Họ sẽ làm gì kế tiếp sau khi
xem trang chủ hay một trang trên website?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét